Thứ hai 02/06/2025 04:53Thứ hai 02/06/2025 04:53 Hotline: 0326.050.977Hotline: 0326.050.977 Email: toasoan@tapchihuucovietnam.vnEmail: [email protected]

Tag

OCOP – Nâng tầm sản phẩm, kết nối thị trường

Tăng
aa
Giảm
Chia sẻ Facebook
Bình luận
In bài viết
Qua hơn 6 năm, huyện Hoà An triển khai thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã phát huy hiệu quả tiềm năng, lợi thế địa phương, tạo ra các sản phẩm nông nghiệp có giá trị gia tăng, nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn. Chương trình trở thành một trong những giải pháp góp phần thực hiện mục tiêu tái cơ cấu nông nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới bền vững của Hoà An.
OCOP – Nâng tầm sản phẩm, kết nối thị trường

Cơ sở sản xuất “Trà xanh Tài Hồ Sìn” Nhất Hạnh, xóm Nà Roác 2, xã Bạch Đằng, huyện Hoà An chú trọng đầu tư dây chuyền sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, gia tăng giá trị thương hiệu. Ảnh: Quốc Sơn.

Để Chương trình OCOP đi vào chiều sâu, thực chất, bền vững, huyện Hoà An huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, chỉ đạo các cơ quan, đoàn thể, các xã, thị trấn căn cứ chức năng, nhiệm vụ tổ chức triển khai kế hoạch thực hiện Chương trình OCOP cả giai đoạn và kế hoạch từng năm được huyện ban hành. Chỉ đạo đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp, trên cơ sở thực hiện đề án, kế hoạch tái cơ cấu nông nghiệp gắn với phát triển nông nghiệp thông minh của huyện, hình thành vùng sản xuất tập trung các cây trồng, vật nuôi có tiềm năng phát triển hàng hoá theo tiêu chuẩn VietGAP, hữu cơ phù hợp từng địa phương, để tạo ra các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng có năng suất, chất lượng, có giá trị kinh tế.

Theo Trưởng phòng Nông nghiệp và Môi trường huyện Hoà An Nông Mùi Thượng, huyện phối hợp ngành liên quan của tỉnh Cao Bằng tổ chức tập huấn nâng cao nhận thức, kiến thức Chương trình OCOP cho cán bộ quản lý chương trình của huyện và các xã, thị trấn. Tuyên truyền, tập huấn cho các chủ thể đăng ký tham gia chương trình về xây dựng phương án kinh doanh; kiến thức thị trường, các phương pháp quảng bá sản phẩm; phương pháp phát triển, cải tiến nâng cao giá trị sản phẩm; các bước xây dựng hồ sơ, cách đăng ký và công bố chất lượng sản phẩm, phương án xúc tiến thương mại… Từ đó, các chủ thể đã tích cực, chủ động tham gia xây dựng các chuỗi liên kết giá trị, tạo ra sản phẩm chất lượng, từng bước tạo dựng thương hiệu sản phẩm trên thị trường.

Bà Nguyễn Thị Bích Hạnh, chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh chè xanh Tài Hồ Sìn Nhất Hạnh, xóm Nà Roác 2, xã Bạch Đằng cho biết, sau khi được huyện, xã tuyên truyền về nội dung, lợi ích của Chương trình OCOP, được tập huấn kiến thức tổ chức quản lý, phương án kinh doanh, chiến lược phát triển sản phẩm…, tôi đã chủ động đăng ký tham gia Chương trình OCOP với sản phẩm “Trà xanh Tài Hồ Sìn”.

OCOP – Nâng tầm sản phẩm, kết nối thị trường

Sản phẩm “Trà xanh Tài Hồ Sìn” của cơ sở sản xuất chè Nhất Hạnh, xóm Nà Roác 2, xã Bạch Đằng, huyện Hoà An đạt OCOP 3 sao. Ảnh: Quốc Sơn.

Với mục tiêu phát triển các sản phẩm OCOP theo hướng sản xuất hàng hoá tập trung, có thị trường tiêu thụ, nâng cao giá trị sản phẩm và hiệu quả kinh tế, huyện chỉ đạo các ngành liên quan phối hợp với các xã, thị trấn rà soát, đánh giá thực trạng các sản phẩm đặc trưng có tiềm năng đưa vào kế hoạch thực hiện Chương trình. Củng cố, phát triển các tổ chức kinh tế, các hợp tác xã, các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Hỗ trợ các chủ thể xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc, đăng ký nhãn mác, mẫu mã bao bì, kiểu dáng công nghiệp sản phẩm; xây dựng hồ sơ, thẩm định, đánh giá sản phẩm theo Bộ tiêu chí chương trình quy định. Đẩy mạnh các hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại, kết nối cung - cầu sản phẩm OCOP, tạo điều kiện và khuyến khích các chủ thể tham gia các hội chợ, triển lãm thương mại trong và ngoài tỉnh…

Nhờ triển khai đồng bộ, hiệu quả nhiều giải pháp, đến nay, huyện Hoà An có 20 sản phẩm OCOP được công nhận từ 3 sao đến 4 sao. Trong đó có 17 sản phẩm được chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao, gồm: Trà xanh Tài Hồ Sìn, Mật ong người Tày La Dũng, Thạch đen su hào, Bánh bò Su Hào, Mật ong hoa tự nhiên Bình Dương, Miến dong Cường Yên, Miến dong Tuân Yến, Miến dong Bảo An, Rượu ngô Bình Long, Lạp xưởng Bà Nụ, Mật ong Bình Phương, Mật ong rừng tự nhiên xã Hoàng Tung, Rượu gạo nhật Cao Bằng, Cơm cháy Huy Hoàng, Gạo nhật Cao Bằng, Bún khô Cô Luyến (Bún trắng), Bún khô Cô Luyến (Bún cẩm). Và 3 sản phẩm đạt sản phẩm OCOP 4 sao: Rượu ngô Đại Hoàng, Rượu ngô Đại Hoàng Long Phụng, Rượu ngô Đại Hoàng Tiên Tửu.

Sau khi sản phẩm được công nhận OCOP, nhiều chủ thể quan tâm ứng dụng công nghệ thông tin, chủ động đổi mới hình thức tổ chức sản xuất, kỹ năng quản trị kinh doanh, chú trọng đầu tư thiết bị, dây chuyền công nghệ sản xuất, nhằm nâng cấp sản phẩm, gia tăng giá trị thương hiệu…, tạo đột phá về sức cạnh tranh trên thị trường.

OCOP – Nâng tầm sản phẩm, kết nối thị trường

Thành viên Tổ hợp tác sản xuất mật ong rừng xã Hoàng Tung, huyện Hoà An trao đổi kỹ thuật nuôi ong lấy mật. Ảnh: Quốc Sơn.

Theo bà Nguyễn Thị Bích Hạnh, chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh chè xanh Tài Hồ Sìn Nhất Hạnh, xóm Nà Roác 2, xã Bạch Đằng, cơ sở hiện trồng 9 ha cây chè giống chất lượng cao theo tiêu chuẩn VietGAP, hàng năm thu hoạch 15 – 18 tấn chè tươi nguyên liệu và chế biến được gần 4 tấn chè khô thành phẩm. Năm 2023, sản phẩm chè khô thành phẩm của cơ sở đạt OCOP 3 sao cấp tỉnh. Được huyện hỗ trợ, cơ sở quan tâm đầu tư, đổi mới thiết bị sản xuất, xây dựng nhãn hiệu sản phẩm “Trà xanh Tài Hồ Sìn”, sản phẩm đóng gói bao bì hấp dẫn có nhãn mác, mã vạch cung cấp thông tin chi tiết sản phẩm để khách hàng yên tâm chất lượng khi sử dụng sản phẩm.

“Được huyện tạo điều kiện cho tham gia các hội chợ, triển lãm thương mại, cơ sở có cơ hội quảng bá, giới thiệu sản phẩm, nên thị trường được mở rộng, ngày càng nhiều khách hàng đã biết, tìm mua “Trà xanh Tài Hồ Sìn”. Hàng năm, sản phẩm của cơ sở được tiêu thụ hết tại thị trường trong tỉnh, doanh thu đạt hơn 1 tỷ đồng. Cơ sở tạo việc làm thời vụ cho 10 lao động, thu nhập 260 triệu đồng/người/ngày công”. Bà Nguyễn Thị Bích Hạnh cho biết thêm.

Theo Chủ tịch UBND xã Hoàng Tung Lý Văn Thư, thực hiện mục tiêu Chương trình OCOP của huyện, xã thành lập Tổ hợp tác sản xuất mật ong rừng tự nhiên xã Hoàng Tung có 6 thành viên nuôi khoảng 400 đàn ong, cho sản lượng 4.000 lít mật mỗi năm. Năm 2022, sản phẩm “Mật ong rừng tự nhiên Hoàng Tung” của Tổ hợp tác đạt OCOP 3 sao cấp tỉnh. Tổ hợp tác được thành lập là hướng đi bền vững, góp phần tạo thu nhập ổn định, nâng cao đời sống, từng bước làm giàu của nhiều hộ nuôi ong của xã.

Ông Đào Hữu Quảng, xóm Na Lữ, xã Hoàng Tung, thành viên Tổ hợp tác cho biết, tham gia Chương trình OCOP, sản phẩm mật ong được huyện, xã hỗ trợ xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc, nhãn mác, bao bì sản phẩm, các thành viên tích cực quảng bá, giới thiệu, bán sản phẩm trên các sàn thương mại điện tử, nên thị trường đang dần được mở rộng, có nhiều khách hàng tiềm năng trong và ngoài tỉnh đã biết đến sản phẩm.

OCOP – Nâng tầm sản phẩm, kết nối thị trường

Sản phẩm “Mật ong rừng tự nhiên Hoàng Tung” của Tổ hợp tác sản xuất mạt ong rừng tự nhiên xã Hoàng Tung, huyện Hoà An được công nhạn sản phẩm OCOP 3 sao. Ảnh: Quốc Sơn.

“Gia đình tôi nuôi 40 đàn ong hoàn toàn tự nhiên theo từng mùa hoa, nên năng suất, chất lượng mật đảm bảo nguyên chất, mật có hương thơm đặc trưng, vị ngọt thanh tự nhiên, có dưỡng chất cao, được nhiều khách hàng tin tưởng đặt mua. Bình quân hàng năm 40 đàn ong cho gia đình thu hoạch hơn 500 lít mật, thu lợi hơn 100 triệu đồng”. Ông Quảng cho biết.

Tuy nhiên, quá trình triển khai Chương trình, Hoà An vẫn gặp không ít thách thức. Thị trường tiêu thụ sản phẩm khó khăn, chưa tạo được liên kết vùng. Các sản phẩm OCOP được sản xuất quy mô hộ gia đình, tổ hợp tác, doanh nghiệp nhỏ, chưa có điều kiện đầu tư dây chuyền sản xuất hiện đại, chưa chuẩn hoá quy trình sản xuất, dẫn đến chất lượng sản phẩm không ổn định. Bao bì, nhãn hiệu, tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm một số cơ sở sản xuất chưa chú trọng, gây khó khăn cho việc tiêu thụ, mở rộng thị trường. Nhiều sản phẩm chưa được chế biến sâu, mang tính thời vụ, thiếu công nghệ bảo quản, khiến sản phẩm giảm chất lượng hoặc nhanh hư hỏng. Một số sản phẩm không được sản xuất liên tục, sản lượng không ổn định để trở thành hàng hóa quy mô lớn, không phù hợp yêu cầu thị trường…

Để khắc phục những hạn chế, huyện Hoà An tiếp tục thực hiện đồng bộ các chính sách hỗ trợ, đẩy mạnh xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu, nâng cao năng lực cạnh tranh sản phẩm. Tăng cường hỗ trợ, tập huấn, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ tiên tiến cho các chủ thể. Phát huy tính chủ động, sáng tạo và khuyến khích phát triển liên kết giữa các hộ sản xuất, hình thành mô hình tổ chức sản xuất quy mô lớn. Tiếp tục xây dựng và quy hoạch vùng sản xuất nguyên liệu tập trung, khuyến khích các chủ thể đầu tư chế biến sâu sản phẩm để gia tăng chất lượng, giá trị sản phẩm, đáp ứng nhu cầu thị trường…

Qua nhiều năm triển khai Chương trình OCOP, huyện Hoà An đã đạt nhiều được kết quả tích cực. Chương trình đã tạo ra giá trị gia tăng sản phẩm, nâng cao thu nhập người dân khu vực nông thôn, tạo nguồn lực thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội gắn với xây dựng nông thôn mới của huyện bền vững.

Bài liên quan

Lâm Đồng: Tích cực triển khai thực hiện Đề án Phát triển nông nghiệp hữu cơ

Lâm Đồng: Tích cực triển khai thực hiện Đề án Phát triển nông nghiệp hữu cơ

UBND tỉnh Lâm Đồng vừa có Quyết định phê duyệt Kế hoạch và dự toán kinh phí thực hiện Đề án Phát triển nông nghiệp hữu cơ trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng giai đoạn 2020 -2025, nhằm triển khai kịp thời, đúng quy định và đảm bảo hiệu quả của Đề án.
Khẩn trương giải quyết dứt điểm các tồn tại, đẩy nhanh tiến độ 4 dự án đường  cao tốc phía Bắc

Khẩn trương giải quyết dứt điểm các tồn tại, đẩy nhanh tiến độ 4 dự án đường cao tốc phía Bắc

Tại huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn, ngày 30/5/2025, Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn đã làm việc với lãnh đạo các tỉnh: Lạng Sơn, Cao Bằng, Tuyên Quang, Hà Giang về tình hình thực hiện và kết quả tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc tại 4 dự án đường bộ cao tốc: Tuyên Quang - Hà Giang đoạn qua tỉnh Hà Giang; Tuyên Quang - Hà Giang đoạn qua tỉnh Tuyên Quang; Đồng Đăng - Trà Lĩnh đoạn qua tỉnh Cao Bằng, Lạng Sơn; Hữu Nghị - Chi Lăng (Lạng Sơn).
Tạp chí in Hữu cơ Việt Nam/Nông nghiệp hữu cơ điện tử được cấp mã số chuẩn quốc tế ISSN

Tạp chí in Hữu cơ Việt Nam/Nông nghiệp hữu cơ điện tử được cấp mã số chuẩn quốc tế ISSN

Ngày 28/5/2025, Tạp chí in Hữu cơ Việt Nam/ Nông nghiệp hữu cơ điện tử (nongnghiephuucovn.vn) đã được Cục Thông tin, Thống kê (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp mã số chuẩn quốc tế ISSN (International Standard Serial Number).
Tác dụng của thực phẩm hữu cơ đối với sức khỏe con người

Tác dụng của thực phẩm hữu cơ đối với sức khỏe con người

Thực phẩm hữu cơ đã trở nên bùng nổ và phổ biến trong hai thập kỷ qua. Bài viết này sẽ đưa ra nhằm phân tích hàm lượng chất dinh dưỡng và tác dụng của thực phẩm hữu cơ đối với sức khỏe con người.
Cao Bằng bầu bổ sung 2 Phó Bí thư Tỉnh ủy nhiệm kỳ 2020 - 2025

Cao Bằng bầu bổ sung 2 Phó Bí thư Tỉnh ủy nhiệm kỳ 2020 - 2025

Chiều 29/5/2025, Ban Chấp hành Tỉnh ủy Cao Bằng tổ chức Hội nghị thực hiện quy trình công tác cán bộ, bầu bổ sung 2 đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy nhiệm kỳ 2020 – 2025. 39/43 đồng chí Uỷ viên Ban Chấp hành Tỉnh uỷ tham dự hội nghị.
Quảng Ninh: Hiệu quả từ Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh

Quảng Ninh: Hiệu quả từ Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh

Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh Quảng Ninh giúp nhiều hội viên nông dân trên địa bàn có thêm điều kiện để xây dựng, nhân rộng mô hình sản xuất, kinh doanh có hiệu quả, góp phần nâng cao đời sống.

CÁC TIN BÀI KHÁC

Hải Phòng: Tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc

Hải Phòng: Tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc

Thành phố Hải Phòng tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát an toàn thực phẩm, chất lượng hàng hóa và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm như quảng cáo sai sự thật, kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc.
Hà Nội thành lập hai đoàn liên ngành kiểm tra các cơ sở kinh doanh sữa, thực phẩm chức năng

Hà Nội thành lập hai đoàn liên ngành kiểm tra các cơ sở kinh doanh sữa, thực phẩm chức năng

Từ ngày 9/5 đến hết 15/6, hai đoàn kiểm tra liên ngành của Hà Nội sẽ kiểm tra đột xuất các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh sữa, thực phẩm dinh dưỡng, thực phẩm bổ sung và thực phẩm bảo vệ sức khỏe.
Đưa sản phẩm hữu cơ lên sàn TMĐT: Bài toán vượt khó để hướng đến thành công

Đưa sản phẩm hữu cơ lên sàn TMĐT: Bài toán vượt khó để hướng đến thành công

Trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến sức khỏe và xu hướng tiêu dùng bền vững, sản phẩm hữu cơ đang dần trở thành lựa chọn ưu tiên của nhiều gia đình, đặc biệt tại các đô thị lớn. Tuy nhiên, việc đưa sản phẩm hữu cơ lên sàn thương mại điện tử (TMĐT) một trong những kênh tiêu thụ tiềm năng nhất hiện nay vẫn gặp rất nhiều trở ngại.
Hải Phòng: Siết chặt quản lý kinh doanh, buôn bán thực phẩm không rõ nguồn gốc

Hải Phòng: Siết chặt quản lý kinh doanh, buôn bán thực phẩm không rõ nguồn gốc

Vừa qua, UBND TP. Hải Phòng ban hành quyết định 1283/QĐ-UBND yêu cầu sở, ngành và địa phương triển khai quyết liệt các biện pháp ngăn chặn tình trạng sản xuất, buôn bán thực phẩm không rõ nguồn gốc trên địa bàn thành phố.
Lâm Đồng đề nghị hỗ trợ bảo vệ, phát triển thương hiệu địa phương, thương hiệu Việt Nam

Lâm Đồng đề nghị hỗ trợ bảo vệ, phát triển thương hiệu địa phương, thương hiệu Việt Nam

Trước xu hướng các nhà bán lẻ nước ngoài tại Việt Nam từng bước thay thế thương hiệu của các nhà sản xuất trong nước bằng thương hiệu riêng, Sở Công Thương tỉnh Lâm Đồng đã có văn bản gửi Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước, đề xuất các biện pháp hỗ trợ bảo vệ và phát triển thương hiệu địa phương, đồng thời giữ gìn giá trị thương hiệu Việt Nam trên thị trường nội địa và quốc tế.
Nguồn cung sụt giảm khiến giá dừa châu Á cao kỷ lục

Nguồn cung sụt giảm khiến giá dừa châu Á cao kỷ lục

Do biến đổi khí hậu và sâu bệnh làm nguồn cung sụt giảm nghiêm trọng khiến giá dừa tại Việt Nam, Philippines, Thái Lan cao kỷ lục.
Tăng cường chống gian lận thương mại liên quan đến xuất xứ hàng hóa

Tăng cường chống gian lận thương mại liên quan đến xuất xứ hàng hóa

Ban Chỉ đạo 389 quốc gia Vừa có Văn bản gửi Các Thành viên Ban Chỉ đạo 389 quốc gia; Trưởng Ban Chỉ đạo 389 các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, yêu cầu tăng cường chống gian lận thương mại liên quan đến xuất xứ hàng hóa.
Danh sách 12 loại sữa bột giả vừa bị Bộ Y tế yêu cầu thu hồi

Danh sách 12 loại sữa bột giả vừa bị Bộ Y tế yêu cầu thu hồi

Cục An toàn Thực phẩm, Bộ Y tế vừa công bố danh sách 12 loại sữa bột giả của Công ty Cổ phần dược phẩm Quốc tế Rance Pharma, Công ty cổ phần dược dinh dưỡng Hacofood bị buộc thu hồi.
Sản phẩm hữu cơ trên sàn TMĐT: Cần quản lý chặt chẽ "mảnh đất màu mỡ" tỉ đô

Sản phẩm hữu cơ trên sàn TMĐT: Cần quản lý chặt chẽ "mảnh đất màu mỡ" tỉ đô

Việc kinh doanh sản phẩm hữu cơ (organic) trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) đang là một mảnh đất màu mỡ bởi xu hướng tiêu dùng ngày càng ưu tiên sức khỏe, an toàn và bền vững. Tuy nhiên, để thực sự "gặt hái quả ngọt" từ mảnh đất này, cần có chiến lược khai thác và quản lý đúng cách.
Lâm Đồng: Hỗ trợ nông dân tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm hoa cúc

Lâm Đồng: Hỗ trợ nông dân tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm hoa cúc

Sở Công Thương tỉnh Lâm Đồng phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức buổi làm việc gặp gỡ với Bách Hóa Xanh để kết nối cung cầu tìm kiếm đầu ra ổn định cho sản phẩm hoa.
Tạo lập, phát triển nhãn hiệu chứng nhận sản phẩm nâng cao giá trị làng nghề

Tạo lập, phát triển nhãn hiệu chứng nhận sản phẩm nâng cao giá trị làng nghề

Làng rèn Phúc Sen, xã Phúc Sen, huyện Quảng Hòa, tỉnh Cao Bằng nổi tiếng với những sản phẩm rèn thủ công chất lượng, thể hiện sự khéo léo và tài hoa của người dân địa phương. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, tình trạng làm giả, làm nhái các sản phẩm rèn Phúc Sen đã ảnh hưởng đến uy tín của làng nghề. Để bảo vệ quyền lợi của người sản xuất và người tiêu dùng, cũng như giữ gìn sự phát triển bền vững của sản phẩm, Dự án “Tạo lập, quản lý và phát triển nhãn hiệu chứng nhận Phúc Sen cho các sản phẩm của làng rèn xã Phúc Sen” do Công ty TNHH Nghiên cứu và Đầu tư S&D chủ trì triển khai thực hiện. Đây là dự án thuộc Đề án phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Cao Bằng đến năm 2030.
Nông sản Bình Phước: "Lột xác" ngoạn mục, chinh phục thị trường toàn cầu

Nông sản Bình Phước: "Lột xác" ngoạn mục, chinh phục thị trường toàn cầu

Bình Phước, vùng đất đỏ bazan trù phú, tiếp tục khẳng định vai trò "trụ cột" trong bức tranh nông nghiệp Việt Nam, với những sản phẩm chủ lực như điều, cao su và hồ tiêu. Không chỉ là "thủ phủ" điều của cả nước, Bình Phước còn là địa phương dẫn đầu về diện tích trồng cao su.
XEM THÊM
Based on MasterCMS Ultimate Edition 2024 v2.9
Quay về đầu trang
Giao diện máy tính