Thứ ba 22/07/2025 12:15Thứ ba 22/07/2025 12:15 Hotline: 0326.050.977Hotline: 0326.050.977 Email: toasoan@tapchihuucovietnam.vnEmail: [email protected]

Tag

Khát vọng khởi nghiệp và câu chuyện người phụ nữ đưa sản phẩm dược liệu vươn biển lớn

Tăng
aa
Giảm
Chia sẻ Facebook
Bình luận
In bài viết
Trà tía tô Hibiso là câu chuyện của một người phụ nữ gần 40 tuổi, mẹ của ba đứa trẻ, tìm cách khẳng định bản thân giữa trách nhiệm gia đình và khát vọng khởi nghiệp. Chị Trần Thị Ngọc Lan người sáng lập Anto Tea và thương hiệu Trà tía tô Hibiso được thành lập mang theo hoài bão và câu chuyện của người phụ nữ Việt Nam đưa sản phẩm dược liệu vươn biển lớn.
Hoài bão khởi nghiệp và câu chuyện của người phụ nữ đưa sản phẩm dược liệu vươn biển lớn
Chị Trần Thị Ngọc Lan người sáng lập Anto Tea và thương hiệu Trà tía tô Hibiso.

Ký ức khơi nguồn khởi nghiệp

Chị Trần Thị Ngọc Lan nhớ lại mùi thơm nồng nàn của lá tía tô mẹ hái ngoài khu vườn nhỏ, cho vào bát cháo nóng để xua đi cơn nhức đầu, nghẹt mũi, cảm lạnh. Tía tô không chỉ là gia vị, còn là món quà quý của của thiên nhiên mang lại để chăm sóc sức khỏe. Ký ức ấy đã khơi nguồn cho Hibiso – thương hiệu bột hòa tan từ tinh dầu tía tô và hoa bụp giấm (hibiscus), nơi chị gửi gắm đam mê, tôn vinh nguyên liệu tự nhiên của quê hương.

Tía tô được trồng rộng rãi và sử dụng phổ biến như một loại thực phẩm không thể thiếu trong nhiều món ăn truyền thống ở Việt Nam và các nước Châu Á, đặc biệt ở Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Ấn Độ, Việt Nam,... Tía tô còn là một loại dược liệu cổ truyền có nhiều tác dụng hữu ích trong nền y học cổ truyền Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Việt Nam.

Hoài bão khởi nghiệp và câu chuyện của người phụ nữ đưa sản phẩm dược liệu vươn biển lớn

Tía tô từ lâu đã được sử dụng như dược liệu tự nhiên để phục hồi các triệu chứng khác nhau, chẳng hạn như bệnh liên quan đến ho, cảm lạnh, sốt, ớn lạnh, nhức đầu, nghẹt mũi, hen suyễn, khó thở, lo lắng, trầm cảm, dị ứng, nhiễm độc và một số rối loạn đường ruột.

Một số báo cáo khoa học cho thấy trong tía tô có axit rosmarinic, có thể giúp ức chế viêm kết mạc do dị ứng theo mùa ở người. Một nghiên cứu cũng chỉ ra bổ sung axit rosmarinic bằng đường uống là một biện pháp can thiệp hiệu quả cho bệnh nhân ở nhóm tuổi từ 21 - 53 bị viêm kết mạc giác mạc dị ứng theo mùa nhẹ, giảm bớt các triệu chứng ngứa mũi, chảy nước mắt, ngứa mắt…

Tinh dầu tía tô nguyên chất được chiết xuất từ các cơ quan như chồi, thân, lá… còn được biết là có các hoạt tính sinh học khác nhau bao gồm kháng khuẩn, kháng virus, kháng nấm, chống viêm, chống ung thư, chống đái tháo đường và chất chống oxy hóa. Thành phần perillaldehyde trong tinh dầu từ lá tía tô cũng được phát hiện có đặc tính chống trầm cảm.

Bên cạnh đó, hạt tía tô là nguồn cung cấp thành phần axit béo tốt như axit palmitic, axit stearic, axit oleic, linoleic axit và axit linolenic. Ngoài ra, hàm lượng axit béo không bão hòa trong dầu hạt tía tô thường trên 90%, chứa hàm lượng axit α-linolenic khá cao, dao động từ 52,58% đến 61,98%, được kỳ vọng giúp cơ thể giảm mức cholesterol và chất béo trung tính trong huyết thanh, giảm nguy cơ ung thư ruột kết và ngăn ngừa sự phát triển quá mức của các mô mỡ nội tạng.

Hoài bão khởi nghiệp và câu chuyện của người phụ nữ đưa sản phẩm dược liệu vươn biển lớn

Hibiso ra đời từ mong muốn đưa tía tô, một dược liệu, món ăn quen thuộc của người Việt Nam vào đời sống hiện đại. Được cô giáo trẻ dạy yoga chia sẻ từ năm 2016 và chị Ngọc Lan tìm hiểu đây là loại đồ uống, bí quyết làm đẹp của người Nhật tên gọi Shiso juice. Kết hợp với bụp giấm (hibiscus) nổi tiếng với khả năng chống lão hóa và nuôi dưỡng da, chị Ngọc Lan mong muốn tạo ra một sản phẩm không chỉ chăm sóc sức khỏe, cũng như phát triển dược liệu Việt Nam gắn với phát triển kinh tế - xã hội

Là một người mẹ, chị Lan hiểu áp lực của việc gác cái tôi để chăm lo gia đình. Hibiso là giấc mơ để chị tự chủ tài chính, tự tin bước qua những thử thách trong hành trình tìm kiếm giá trị bản thân, hành trình làm vợ, làm mẹ, làm con và hoài bão khởi nghiệp.

“Mong muốn Hibiso truyền cảm hứng cho phụ nữ Việt Nam, để họ thấy thiên nhiên quê hương có thể là nguồn sức mạnh, từ lá tía tô bình dị đến những sản phẩm tinh tế” – chị Ngọc Lan chia sẻ.

Hành trình đưa sản phẩm dược liệu Việt Nam vươn biển lớn

Tháng 8/2022, từ số vốn ít ỏi tích góp được trong nhiều năm đi làm, chị Trần Thị Ngọc Lan thành lập Công ty TNHH Trà AnTo chuyên sản xuất trà tía tô. Chị cho biết, 7 năm trước, chị đã nhen nhóm ý tưởng sản xuất trà tía tô theo hướng bền vững, thân thiện môi trường. Tháng 12/2022, sản phẩm trà thảo mộc Hibiso kết hợp lá tía tô với hoa bụp giấm đã có mặt trên thị trường.

Khởi nghiệp trong bối cảnh kinh tế thế giới khủng hoảng, việc gọi vốn đầu tư không hề dễ dàng. Để có vốn, chị Ngọc Lan tham gia các chương trình hỗ trợ khởi nghiệp và tìm được 3 đối tác nữ đã qua tuổi 30 như mình cùng góp vốn. 4 người đều chấp nhận làm không lương trong thời gian đầu. Họ rủ thêm được 1 nam vào nhóm để chia nhau vận hành công ty và đỡ đần bớt số chi phí ban đầu. Ai cũng là chủ công ty nên rất nhiệt tình và tâm huyết. Họ tìm mọi cách mở rộng hệ thống bán hàng của mình, đồng thời bỏ mối cho các tiệm, cửa hàng có sẵn, bán và chia trên lợi nhuận để giảm chi phí mặt bằng.

Đại lý Hibiso tại thành phố Hồ Chí Minh tham gia hội chợ Việt Nam expo do USAID hỗ trợ các SMEs tại Việt Nam.
Đại lý Hibiso tại thành phố Hồ Chí Minh tham gia hội chợ Việt Nam Expo do USAID hỗ trợ các SMEs tại Việt Nam.

Hành trình còn dài và không dễ dàng, chị Ngọc Lan tham gia các nhóm nữ doanh nhân ở Hà Nội, học về khởi nghiệp, tiếp thị, và xây dựng thương hiệu. Chị Ngọc Lan được mọi người trong nhóm giúp tìm nguồn cung tía tô từ nông dân địa phương, đảm bảo chất lượng và hỗ trợ cộng đồng. Đối mặt với khó khăn tài chính, cạnh tranh thị trường, và trách nhiệm gia đình, nhưng mỗi gói bột Hibiso bán ra, mỗi lời khen từ khách hàng, là động lực để chị Ngọc Lan tiếp bước.

Hiện tại, sản phẩm trà Hibiso đã bắt đầu tiếp cận thị trường Hà Lan, Hàn Quốc và công ty đang hướng sản phẩm đến thị trường Úc, Anh và Mỹ.

Hoài bão khởi nghiệp và câu chuyện của người phụ nữ đưa sản phẩm dược liệu vươn biển lớn
Sản phẩm trà Hibiso đã bắt đầu tiếp cận thị trường Hà Lan, Hàn Quốc và công ty đang hướng sản phẩm đến thị trường Úc, Anh và Mỹ.

Năm 2024, Hibiso được bán chính thức tại sàn thương mại điện tử Coupang Hàn Quốc, rồi tiếp tục ký hợp đồng với trang TMĐT Mslinh.com tại Hà Lan để sớm xuất khẩu chính ngạch Hibiso vào thị trường này nói riêng và châu Âu nói chung. Chúng tôi xác định bán sản phẩm nông nghiệp bằng chính thương hiệu của người Việt Nam và tạo dấu ấn về độ phủ trên sàn TMĐT quốc tế là một chiến lược để nhà sản xuất chủ động về giá, cung - cầu.

Chìa khóa ở đây là AnTo Tea chủ động tạo “sân chơi”, mời các chuyên gia cố vấn, hợp tác xã, nhà máy, nhà phân phối Hàn Quốc tham gia đồng hành để có mặt hiệu quả trên sàn TMĐT của họ.

Hoài bão khởi nghiệp và câu chuyện của người phụ nữ đưa sản phẩm dược liệu vươn biển lớn

Hành trình trồng cây ra hoa đã dần kết “trái ngọt” Hibiso, dù còn khiêm tốn đã bắt đầu được mọi người biết đến và tin dùng trong cũng như ngoài nước. Sản phẩm được bán ở các cửa hàng tại Tp.Hà Nội, Tp.Hồ Chí Minh và trên các sàn thương mại điện tử, được yêu thích vì sự tự nhiên, tiện dụng và bảo vệ sức khẻo.

Hoài bão khởi nghiệp và câu chuyện của người phụ nữ đưa sản phẩm dược liệu vươn biển lớn

Đánh giá khách quan từ khách hàng cảm nhận được sự tươi mát khi pha bột Hibiso thành trà hay làn da sáng mịn sau một quá trình sử dụng. Chị Ngọc Lan tự hào khi Hibiso hỗ trợ nông dân trồng tía tô, góp phần bảo vệ môi trường và lan tỏa phát triển dược liệu Việt nam.

Chị Trần Thị Ngọc Lan chia sẻ, Hibiso cũng là nguồn lực để tôi chuẩn bị cho tương lai, như một phần kế hoạch độc lập tài chính. Tôi mơ một ngày Hibiso không chỉ ở Việt Nam, mà được đón nhận trên toàn thế giới, để mọi người biết đến tía tô và hibiscus như những “báu vật” thiên nhiên. Cũng như muốn con tôi, khi lớn, thấy mẹ không chỉ là bến cảng, mà là người dám dùng lá tía tô quê nhà để chinh phục giấc mơ.

Khát vọng khởi nghiệp và câu chuyện người phụ nữ đưa sản phẩm dược liệu vươn biển lớn

Hibiso là hành trình từ lá tía tô đến một thương hiệu tôn vinh thiên nhiên Việt Nam. Sản phẩm ra đời từ tình yêu với dược thảo quê hương, từ khát vọng trao quyền cho phụ nữ. Dù còn thách thức, Hibiso minh chứng rằng, với đam mê và kiên trì một người mẹ có thể vừa tiếp lửa cho các con, vừa thắp sáng giấc mơ của chính mình.

Bài liên quan

Vững vàng nơi tuyến đầu Tổ quốc - Kỳ 1: Đồng hành cùng đồng bào giữ vững biên cương

Vững vàng nơi tuyến đầu Tổ quốc - Kỳ 1: Đồng hành cùng đồng bào giữ vững biên cương

Sắt son với Đảng, thuỷ chung với đồng bào, nặng lòng với non sông, những người lính mang quân hàm xanh, Bộ đội Biên phòng Cao Bằng không quản ngại khó khăn, thử thách, sẵn sàng đương đầu với mây ngàn gió núi, với những bước chân ngày đêm không ngơi nghỉ đã âm thầm vượt mọi gian lao nơi tuyến đầu, lăn lộn với cơ sở, thực hiện “Ba bám, bốn cùng” với đồng bào. Các anh đã viết nên khúc ca người lính biên phòng với niềm tự hào và ý chí kiên cường để thực hiện những khát vọng cháy bỏng bằng cả nhiệt huyết con tim và trách nhiệm của mình, cùng đồng bào gìn giữ, bảo vệ cho đất mẹ Tổ quốc được bình yên, cho cuộc sống của đồng bào các dân tộc biên giới được ấm no, đủ đầy, cho con trẻ sớm hôm được vui bước đến trường và cho một tương lai tươi sáng nơi biên cương.
"Organic Vibes" mở màn chiến dịch "Hữu cơ Easy" tại Đại học FPT TP.HCM

"Organic Vibes" mở màn chiến dịch "Hữu cơ Easy" tại Đại học FPT TP.HCM

Sáng nay, một không khí sôi động và đầy hứng khởi đã tràn ngập Trường Đại học FPT TP. Hồ Chí Minh khi sự kiện "Organic Vibes" chính thức khai mạc, đánh dấu bước đệm quan trọng cho chuỗi các hoạt động của chiến dịch "Hữu cơ easy với Gen G". Được định hướng nhằm phát triển bền vững thông qua việc nâng cao nhận thức về nông nghiệp hữu cơ trong cộng đồng, đặc biệt là thế hệ trẻ, sự kiện đã thu hút đông đảo sinh viên, đối tác, nhà báo và các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực nông nghiệp hữu cơ.
Cao Bằng: Tặng 70 suất quà gia đình chính sách, hội viên có hoàn cảnh khó khăn

Cao Bằng: Tặng 70 suất quà gia đình chính sách, hội viên có hoàn cảnh khó khăn

Tại Cao Bằng, ngày 17/7/2025, Đoàn công tác Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam do Thượng tướng Bế Xuân Trường, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Việt Nam làm trưởng đoàn tặng 70 suất quà cho gia đình chính sách, hội viên cựu chiến binh có hoàn cảnh khó khăn xã Đức Long và phường Thục Phán.
Phép cộng bền vững cho nông nghiệp miền núi - Bài 4: Cơ chế đã mở cho sản xuất nông nghiệp hữu cơ

Phép cộng bền vững cho nông nghiệp miền núi - Bài 4: Cơ chế đã mở cho sản xuất nông nghiệp hữu cơ

Trong những năm đồng hành, sát cánh cùng người nông dân, GS.TS Đào Thanh Vân đã có nhiều đề tài nghiên cứu và dự án hỗ trợ bà con nông dân tại các tỉnh vùng Trung du và miền núi phía Bắc. Đánh giá về bức tranh nông nghiệp vùng Trung du và miền núi phía Bắc, GS.TS Đào Thanh Vân đã có nhiều chia sẻ về tiềm năng và hướng phát triển nông nghiệp hữu cơ tại vùng này.
Phép cộng bền vững cho nông nghiệp miền núi - Bài 3: Gia tăng giá trị cho nông sản hữu cơ

Phép cộng bền vững cho nông nghiệp miền núi - Bài 3: Gia tăng giá trị cho nông sản hữu cơ

Để nông nghiệp hữu cơ miền núi không còn dừng lại ở những mô hình điểm mà thực sự thành một ngành kinh tế xanh bền vững, cần phải tối ưu lợi thế cạnh tranh, nâng tỷ lệ lợi nhuận trên mỗi đơn vị sản phẩm.
Phát triển nông nghiệp xanh, bền vững là xu thế tất yếu

Phát triển nông nghiệp xanh, bền vững là xu thế tất yếu

Diễn đàn Nông nghiệp 2025 với chủ đề “Thúc đẩy kinh tế tuần hoàn trong nông nghiệp” do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức chiều 16/7/2025, tại Hà Nội.

CÁC TIN BÀI KHÁC

Thị trường nông sản 21/7/2025: Giá lúa gạo, cà phê, tiêu bình ổn

Thị trường nông sản 21/7/2025: Giá lúa gạo, cà phê, tiêu bình ổn

Thị trường nông sản hôm nay ghi nhận giá lúa gạo, cà phê, tiêu đều ổn định so với hôm qua.
Nghệ An: Nông dân khẩn trương thu hoạch và gia cố vườn tược trước bão số 3 Wipha

Nghệ An: Nông dân khẩn trương thu hoạch và gia cố vườn tược trước bão số 3 Wipha

Trước diễn biến nhanh và khó lường của bão số 3 Wipha, nhiều địa phương ở Nghệ An đã chủ động triển khai các biện pháp phòng tránh. Ngay trong sáng 20/7, khi thời tiết tạm hửng nắng, người dân các vùng sản xuất nông nghiệp đồng loạt ra đồng thu hoạch hoa màu, củng cố giàn leo, khơi thông mương rãnh nhằm bảo vệ thành quả lao động trước khi mưa bão ập đến.
Phép cộng bền vững cho nông nghiệp miền núi - Bài 3: Gia tăng giá trị cho nông sản hữu cơ

Phép cộng bền vững cho nông nghiệp miền núi - Bài 3: Gia tăng giá trị cho nông sản hữu cơ

Để nông nghiệp hữu cơ miền núi không còn dừng lại ở những mô hình điểm mà thực sự thành một ngành kinh tế xanh bền vững, cần phải tối ưu lợi thế cạnh tranh, nâng tỷ lệ lợi nhuận trên mỗi đơn vị sản phẩm.
Những “hạt mầm” doanh nhân nông thôn vươn lên từ gian khó

Những “hạt mầm” doanh nhân nông thôn vươn lên từ gian khó

Không còn đơn thuần là người sản xuất nhỏ lẻ, nhiều nông dân Hà Tĩnh đang từng bước chuyển mình, hình thành mô hình kinh tế có quy mô, chất lượng và tư duy thị trường. Từ những hộ gia đình làm ăn giỏi, khu vực nông thôn đang dần xuất hiện những doanh nhân mới – làm nông bằng tinh thần chủ động, sáng tạo và dám nghĩ dám làm.
HTX Tân Thọ: Đưa sản phẩm thủ công mỹ nghệ vươn tâm quốc tế

HTX Tân Thọ: Đưa sản phẩm thủ công mỹ nghệ vươn tâm quốc tế

Không chỉ tạo công ăn việc làm cho hàng trăm lao động địa phương với thu nhập ổn định, hợp tác xã còn sở hữu 3 sản phẩm OCOP và đưa các sản phẩm thủ công mỹ nghệ xuất khẩu vươn tầm quốc tế.
Thị trường nông sản 20/7/2025: Giá lúa gạo ổn định, cà phê tăng mạnh trở lại

Thị trường nông sản 20/7/2025: Giá lúa gạo ổn định, cà phê tăng mạnh trở lại

Thị trường nông sản hôm nay ghi nhận giá lúa gạo, tiêu ổn định, đáng chú ý cà phê tăng mạnh trở lại từ 1.700 đến 2.000 đồng/kg so với hôm qua.
Thị trường nông sản 19/7/2025: Giá lúa gạo bình ổn, cà phê giảm nhẹ

Thị trường nông sản 19/7/2025: Giá lúa gạo bình ổn, cà phê giảm nhẹ

Thị trường nông sản hôm nay ghi nhận giá lúa gạo bình ổn, tiêu tiếp đà giảm, trong khi đó cà phê giảm nhẹ từ 200 - 500 đồng/kg so với hôm qua.
Thị trường nông sản 18/7/2025: Giá lúa gạo ít biến động, cà phê tăng nhẹ trở lại

Thị trường nông sản 18/7/2025: Giá lúa gạo ít biến động, cà phê tăng nhẹ trở lại

Thị trường nông sản hôm nay ghi nhận giá lúa gạo ít biến động, tiêu giữ nguyên, đáng chú ý cà phê trong nước tăng nhẹ trở lại so với hôm qua.
Phép cộng bền vững cho nông nghiệp miền núi - Bài 2: Duy trì chất lượng đường dài

Phép cộng bền vững cho nông nghiệp miền núi - Bài 2: Duy trì chất lượng đường dài

Trong sản xuất nông nghiệp hữu cơ, duy trì tiêu chuẩn hữu cơ là một hành trình không ngừng nghỉ và đầy thách thức. Để duy trì chất lượng đường dài, mở rộng quy mô, người sản xuất nông nghiệp hữu cơ cần xây dựng tuân thủ các quy định và xây dựng hệ thống quản lý chặt chẽ.
Phát triển nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp tại Thuận An

Phát triển nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp tại Thuận An

Xã Thuận An được thành lập trên cơ sở hợp nhất toàn bộ diện tích tự nhiên, dân số các xã Lệ Chi, Dương Quang và một phần diện tích tự nhiên, dân số các xã Phú Sơn, Đặng Xá trước đây, tổng diện tích tự nhiên 2.967ha, trong đó có 94ha đất phát triển đô thị còn lại là đất khu vực nông thôn.
Thị trường nông sản 17/7/2025: Giá lúa gạo ít biến động, cà phê quay đầu giảm mạnh

Thị trường nông sản 17/7/2025: Giá lúa gạo ít biến động, cà phê quay đầu giảm mạnh

Thị trường nông sản hôm nay ghi nhận giá lúa gạo ít biến động, tiêu giảm, đáng chú ý cà quay đầu giảm mạnh từ 2.900 đến 3.000 đồng/kg so với hôm qua.
Kết hợp rừng ngập mặn làm du lịch sinh thái – Tiềm năng và hướng phát triển bền vững

Kết hợp rừng ngập mặn làm du lịch sinh thái – Tiềm năng và hướng phát triển bền vững

Rừng ngập mặn (RNM) là một hệ sinh thái độc đáo và vô cùng quan trọng, không chỉ đóng vai trò bảo vệ bờ biển, điều hòa khí hậu mà còn sở hữu vẻ đẹp hoang sơ, đa dạng sinh học phong phú. Chính những đặc điểm này đã mở ra một tiềm năng to lớn cho việc phát triển du lịch sinh thái (DLST) tại các khu vực có RNM. Việc kết hợp DLST với RNM không chỉ mang lại lợi ích kinh tế cho cộng đồng mà còn góp phần nâng cao nhận thức về bảo tồn, thúc đẩy sự phát triển bền vững.
XEM THÊM
Based on MasterCMS Ultimate Edition 2024 v2.9
Quay về đầu trang
Giao diện máy tính