Thứ tư 23/07/2025 21:20Thứ tư 23/07/2025 21:20 Hotline: 0326.050.977Hotline: 0326.050.977 Email: toasoan@tapchihuucovietnam.vnEmail: [email protected]

Tag

OCOP và những câu chuyện đổi thay trên quê hương

Tăng
aa
Giảm
Chia sẻ Facebook
Bình luận
In bài viết
OCOP đang thổi làn gió mới vào kinh tế nông thôn Việt Nam, với hơn 7.800 sản phẩm được công nhận, tạo ra doanh thu hơn 200.000 tỷ đồng và bức tranh kinh tế nông thôn đa sắc màu.
OCOP và những câu chuyện đổi thay trên quê hương
OCOP mở ra cơ hội phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập và cải thiện đời sống cho người dân nông thôn - Ảnh minh họa.

Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP) đang ngày càng chứng minh sức sống mạnh mẽ, góp phần tạo nên những sắc màu tươi sáng cho bức tranh kinh tế nông thôn Việt Nam. Với hơn 7.800 sản phẩm được công nhận trên cả nước, OCOP không chỉ mang lại doanh thu ấn tượng hơn 200.000 tỷ đồng mà còn mở ra cơ hội phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập và cải thiện đời sống cho người dân nông thôn.

Nhiều địa phương đã chủ động áp dụng mô hình kinh tế kép, kết hợp linh hoạt các hình thức sản xuất để tối ưu hóa sử dụng đất và đa dạng hóa sản phẩm nông nghiệp. Việc ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, áp dụng các kỹ thuật tiên tiến như trồng xen canh, luân canh không chỉ giúp tăng năng suất, giảm thiểu dịch bệnh mà còn góp phần cải thiện chất lượng đất, bảo vệ môi trường. Mô hình trồng xen cây củ ấu với cây lúa tại Đồng Tháp là một minh chứng rõ nét cho hiệu quả của sự sáng tạo trong sản xuất nông nghiệp. Nhờ phương pháp này, năng suất lúa vụ sau tăng lên đáng kể. Huyện Lấp Vò hiện có 150 ha củ ấu được trồng xen canh với lúa, sản lượng đạt khoảng 450 tấn mỗi năm. Củ ấu Lấp Vò cũng đã được UBND huyện hướng dẫn các thủ tục để đăng ký sản phẩm OCOP 3 sao, mở ra cơ hội vươn xa hơn cho sản vật địa phương.

Bên cạnh sự hỗ trợ từ các chương trình, chính sách, người nông dân cũng đã có những thay đổi tích cực trong tư duy sản xuất. Họ không còn thụ động chờ đợi mà chủ động tìm kiếm thị trường, quảng bá sản phẩm, đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng một cách nhanh chóng và hiệu quả. Tinh thần năng động, sáng tạo của người nông dân chính là yếu tố quan trọng góp phần vào thành công của chương trình OCOP.

Du lịch cũng được xem là một kênh quảng bá và tiêu thụ sản phẩm OCOP hiệu quả. Việc kết hợp phát triển du lịch với kinh tế nông nghiệp đang được nhiều địa phương quan tâm đẩy mạnh. Các mô hình du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái gắn với sản phẩm OCOP đang phát triển sôi nổi, tạo ra chuỗi giá trị gia tăng cho nông sản, đồng thời tạo thêm việc làm và thu nhập cho người dân. Các điểm du lịch nổi tiếng như chợ nổi Cái Răng (Cần Thơ) cũng được tận dụng để giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP đến với du khách trong và ngoài nước. Hiện Cần Thơ có 92 sản phẩm OCOP được công nhận từ 3 - 4 sao, góp phần không nhỏ vào sự phát triển kinh tế của thành phố.

Để chương trình OCOP tiếp tục phát triển và lan tỏa, việc đào tạo, tập huấn nâng cao kiến thức, kỹ năng cho người nông dân là vô cùng cần thiết. Các chương trình đào tạo cần tập trung vào kỹ thuật sản xuất, kiến thức kinh doanh, quản lý và tiếp thị để người dân có thể tự tin hơn trong sản xuất kinh doanh, làm giàu cho bản thân và quê hương.

OCOP không chỉ là một chương trình phát triển kinh tế đơn thuần mà còn là một động lực quan trọng góp phần thay đổi diện mạo nông thôn, mang đến cuộc sống ấm no, hạnh phúc hơn cho người dân, đồng thời gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Với sự chung tay góp sức của các cấp, các ngành và người dân, chương trình OCOP sẽ tiếp tục gặt hái được nhiều thành công hơn nữa trong tương lai.

Hội chợ Làng nghề Việt Nam 2024: Giao thoa truyền thống và hiện đại Hội chợ Làng nghề Việt Nam 2024: Giao thoa truyền thống và hiện đại
Thái Nguyên: Thái Nguyên: "Lột xác" cho hạt gạo
OCOP Hà Nội: Hành trình nâng tầm giá trị làng nghề OCOP Hà Nội: Hành trình nâng tầm giá trị làng nghề

Bài liên quan

Chuyển đổi số - Giải pháp dài hạn nâng tầm sản phẩm OCOP Quảng Ngãi

Chuyển đổi số - Giải pháp dài hạn nâng tầm sản phẩm OCOP Quảng Ngãi

Tỉnh Quảng Ngãi đang đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại nhằm mở rộng thị trường tiêu thụ, đưa sản phẩm OCOP đến gần hơn với người tiêu dùng. Từ hội chợ, kết nối cung cầu đến thương mại điện tử, các giải pháp đang dần phát huy hiệu quả, tạo động lực cho phát triển kinh tế nông thôn bền vững.
Kon Tum: Hiệu quả từ cuộc thi livestream bán sản phẩm OCOP trên nền tảng tiktok

Kon Tum: Hiệu quả từ cuộc thi livestream bán sản phẩm OCOP trên nền tảng tiktok

Dù không phải rơi vào khung giờ vàng, nhưng qua livestream bán các sản phẩm OCOP Tu Mơ Rông, đã có khoảng 300.000 lượt tiếp cận sản phẩm. Số lượt xem là 50.000 người. Số đơn hàng được chốt bán là 730 đơn với giá trị hơn 200 triệu đồng. Đồng bào Xơ Đăng đã tự lập đội livestream, tự chốt đơn, bán sản phẩm, mang lại thu nhập cho chính mình.
"Bệ phóng" đưa sản phẩm OCOP Hà Nội nâng tầm

"Bệ phóng" đưa sản phẩm OCOP Hà Nội nâng tầm

Gần 1.500 hợp tác xã nông nghiệp ở Hà Nội đang tận dụng lợi thế từ các vùng sản xuất chuyên canh tập trung để phát triển sản phẩm OCOP.
OCOP Hà Nội: Hành trình nâng tầm giá trị làng nghề

OCOP Hà Nội: Hành trình nâng tầm giá trị làng nghề

Hà Nội đang nỗ lực nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP, đặc biệt chú trọng vào các sản phẩm chế biến sâu, mang đậm bản sắc văn hóa vùng miền, góp phần thúc đẩy kinh tế nông thôn và xây dựng nông thôn mới.
OCOP huyện Hoài Đức bứt phá chinh phục thị trường

OCOP huyện Hoài Đức bứt phá chinh phục thị trường

Hoài Đức đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP với sự hỗ trợ từ Hà Nội, nhằm nâng cao giá trị và mở rộng thị trường tiêu thụ cho các sản phẩm địa phương.
OCOP Hà Nội: Nâng tầm chất lượng, mở rộng thị trường

OCOP Hà Nội: Nâng tầm chất lượng, mở rộng thị trường

Hà Nội đang đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại và nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP để đưa hơn 2.700 sản phẩm, bao gồm nhiều sản phẩm chất lượng cao, đến gần hơn với người tiêu dùng.

CÁC TIN BÀI KHÁC

Biến đất hoang hóa thành nông trại theo mô hình hữu cơ màu mỡ

Biến đất hoang hóa thành nông trại theo mô hình hữu cơ màu mỡ

Nhiều diện tích đất trồng lúa, hoa màu bị người dân bỏ hoang, chị Tống Thị Hiền đã mạnh dạn vận động các hộ dân dồn điền đổi thửa nhằm tích tụ đất đai, tạo ra cánh đồng mẫu lớn. Đến nay, 7ha của chị Hiền đã cho ra đời một nông trại sản xuất rau, củ, quả theo mô hình hữu cơ, tạo công ăn việc làm cho 20 lao động, thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.
OCOP Đồng Nai: Chất lượng nâng tầm, thị trường mở rộng

OCOP Đồng Nai: Chất lượng nâng tầm, thị trường mở rộng

Với mục tiêu nâng tầm giá trị nông sản và phát triển kinh tế địa phương, Đồng Nai đang tích cực mở rộng đầu ra cho các sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm). Tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, từ hỗ trợ chủ thể đăng ký sở hữu trí tuệ, nhãn hiệu hàng hóa, mã số vùng trồng đến đẩy mạnh kết nối với các sàn thương mại điện tử và hệ thống bán lẻ hiện đại. Nhờ đó, các sản phẩm OCOP Đồng Nai không chỉ vươn xa mà còn khẳng định được vị thế trên thị trường.
Bắc Kạn: Áp dụng kỹ thuật sản xuất lúa hữu cơ giúp cây lúa sinh trưởng, phát triển tốt

Bắc Kạn: Áp dụng kỹ thuật sản xuất lúa hữu cơ giúp cây lúa sinh trưởng, phát triển tốt

Mô hình sản xuất lúa hữu cơ đã mở ra nhiều cơ hội phát triển cho nông nghiệp hàng hóa địa phương. Đây sẽ là tiền đề để tỉnh Bắc Kạn tiếp tục thực hiện các mô hình sản xuất hữu cơ, góp phần thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển nông nghiệp hữu cơ trên địa bàn tỉnh.
Hỗ trợ nông dân chuyển hướng sang canh tác hữu cơ

Hỗ trợ nông dân chuyển hướng sang canh tác hữu cơ

Với lợi thế về đất đai, khí hậu trong sản xuất nông nghiệp, các cấp chính quyền và tổ chức đoàn thể đã tích cực tuyên truyền, hỗ trợ nông dân áp dụng quy trình chăm sóc khoa học, chuyển hướng canh tác hữu cơ. Nhờ đó, góp phần nâng cao giá trị sản phẩm, bảo vệ môi trường và nguồn thu nhập cho nông dân.
Từ sản xuất rau sạch đến du lịch sinh thái: Hướng đi xanh cho nông nghiệp đô thị Đà Nẵng

Từ sản xuất rau sạch đến du lịch sinh thái: Hướng đi xanh cho nông nghiệp đô thị Đà Nẵng

Giữa nhịp sống đô thị sôi động của thành phố Đà Nẵng, những vườn rau xanh mướt ở Túy Loan và La Hường đang âm thầm viết nên câu chuyện chuyển mình của nông nghiệp đô thị hiện đại.
Sản xuất nông nghiệp xanh kết hợp du lịch trải nghiệm

Sản xuất nông nghiệp xanh kết hợp du lịch trải nghiệm

Đó là mô hình của anh Võ Vinh Ca - Chủ trang trại Ca Organic Farm ở huyện Vân Canh, tỉnh Bình Định. Với mô hình này, gia đình anh có thu nhập tiền tỷ mỗi năm và tạo việc làm cho hơn 20 lao động tại địa phương. Nhiều năm liền, anh Ca được Hội Nông dân các cấp công nhận danh hiệu là nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh.
Ước mơ đưa thương hiệu rượu men lá vươn xa

Ước mơ đưa thương hiệu rượu men lá vươn xa

Hợp tác xã rượu men lá Thanh Tâm ở thôn Nà Pài, xã Bằng Phúc, huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn là đơn vị vừa nấu rượu men lá theo phương pháp truyền thống đạt tiêu chuẩn xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản, vừa chăn nuôi gia súc theo hướng tập trung đem lại hiệu quả kinh tế cao
Đắk Nông công nhận 5 sản phẩm đạt OCOP 4 sao

Đắk Nông công nhận 5 sản phẩm đạt OCOP 4 sao

UBND tỉnh Đắk Nông vừa ban hành quyết định số 858/QĐ-UBND công nhận và cấp Giấy chứng nhận sản phẩm OCOP 4 sao thuộc Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tỉnh Đắk Nông năm 2025.
Người nâng giá trị sản phẩm hữu cơ cho cây ổi quê hương

Người nâng giá trị sản phẩm hữu cơ cho cây ổi quê hương

Nhu cầu của người tiêu dùng về thực phẩm sạch ngày càng gia tăng. Nắm bắt xu hướng đó, chị Đỗ Thị Thanh Thúy (xã Hòa Phước, TP. Đà Nẵng) đã khởi nghiệp với sản phẩm ổi hữu cơ, góp phần lan tỏa lối sống xanh và tiêu dùng bền vững
Nông nghiệp hữu cơ ở Quảng Bình: Tiềm năng và thách thức

Nông nghiệp hữu cơ ở Quảng Bình: Tiềm năng và thách thức

Tỉnh Quảng Bình có nhiều tiềm năng mà thiên nhiên ban tặng để bà con nông dân nơi đây tiến hành sản xuất Nông nghiệp hữu cơ (NNHC), tạo ra những sản phẩm chất lượng và thân thiện với môi trường. Tuy nhiên, khi làm nông nghiệp hữu cơ ở Quảng Bình cũng gặp phải những thách thức khó khăn cả chủ quan và khách quan…
Vịt quay mác Mật và Khâu nhục: Hai món ẩm thực đậm hương vị núi rừng Đông Bắc

Vịt quay mác Mật và Khâu nhục: Hai món ẩm thực đậm hương vị núi rừng Đông Bắc

Lạng Sơn, vùng đất địa đầu Tổ quốc, không chỉ nổi tiếng với những hang động kỳ vĩ, những phiên chợ vùng cao rực rỡ sắc màu mà còn níu chân du khách bởi một nền ẩm thực độc đáo, mang đậm hương vị núi rừng Đông Bắc. Trong số vô vàn món ngon ấy, vịt quay mác mật và khâu nhục nổi lên như một cặp đôi hoàn hảo, một bản hòa tấu hương vị vừa thơm lừng, đậm đà, vừa mềm tan, béo ngậy, gói trọn tinh túy của núi rừng và sự khéo léo của người dân xứ Lạng.
Từ Nhà báo “sống chết” với biển đảo: Đến hành trình đưa rau hữu cơ ra quần đảo Trường Sa

Từ Nhà báo “sống chết” với biển đảo: Đến hành trình đưa rau hữu cơ ra quần đảo Trường Sa

Lần đầu tiên, những mầm rau hữu cơ đã có mặt trên một số đảo thuộc quần đảo Trường Sa, Khánh Hòa. Đây là kết quả của dự án tự nguyện được thực hiện bởi Viện Nghiên cứu và ứng dụng Nông nghiệp hữu cơ (thuộc VUSTA) kết hợp với Bộ Tư lệnh Hải quân với mong muốn giúp quân dân Trường Sa cải thiện cuộc sống và tạo hệ sinh thái hữu cơ có lợi trên các đảo, góp phần phủ xanh biển đảo quê hương.
XEM THÊM
Based on MasterCMS Ultimate Edition 2024 v2.9
Quay về đầu trang
Giao diện máy tính