Thứ hai 15/12/2025 14:52Thứ hai 15/12/2025 14:52 Hotline: 0326.050.977Hotline: 0326.050.977 Email: toasoan@tapchihuucovietnam.vnEmail: [email protected]

Tag

Công nghệ hóa hành vi mua sắm với mã QR kể chuyện thương hiệu xanh

Tăng
aa
Giảm
Chia sẻ Facebook
Bình luận
In bài viết
Chiến dịch Tiêu dùng Xanh 2025 ghi dấu công nghệ hóa hành vi mua sắm với mã QR kể chuyện thương hiệu xanh, thu hút nhiều doanh nghiệp lớn tham gia.
Nâng tầm xu hướng "tiêu dùng xanh" với mã QR
Chương trình “Gia đình Việt - Đại sứ xanh” trong khuôn khổ Chiến dịch tiêu dùng xanh 2025, nhằm giới thiệu hàng loạt mặt hàng xanh, có chứng nhận OCOP, hữu cơ, bao bì thân thiện môi trường… đến đông đảo người tiêu dùng cả nước.

Định vị thương hiệu Việt bằng mã QR kể chuyện xanh

Theo Bộ Công Thương, chiến dịch Tiêu dùng Xanh lần thứ 16 năm 2025 chính thức khởi động tại TP. Hồ Chí Minh, đánh dấu một bước tiến mới trong hành trình xanh hóa thị trường tiêu dùng Việt Nam.

Với chủ đề “Thương hiệu xanh - Đậm sắc Việt”, chiến dịch năm nay ghi nhận nhiều sáng tạo mang tính đột phá, đặc biệt là việc ứng dụng mã QR để kể chuyện thương hiệu - một xu hướng mới đang tạo nên cầu nối trực tiếp giữa sản phẩm, doanh nghiệp và người tiêu dùng hiện đại.

Chiến dịch không chỉ là một hoạt động truyền thông thường niên, mà còn trở thành một hành trình đồng hành cùng doanh nghiệp trong quá trình xây dựng năng lực cạnh tranh mới, nâng tầm hàng Việt thông qua giá trị xanh và tiêu dùng có trách nhiệm.

Theo thống kê của Bộ Công Thương, trong giai đoạn 2021 - 2024, tốc độ tăng trưởng trung bình của các dòng sản phẩm xanh đạt hơn 15% mỗi năm. Đặc biệt, có đến 72% người tiêu dùng trong các khảo sát thị trường khẳng định sẵn sàng chi trả cao hơn cho sản phẩm thân thiện môi trường. Tuy nhiên, một nghịch lý vẫn tồn tại: dù nhiều doanh nghiệp đã đầu tư vào quá trình xanh hóa sản xuất, thì phần lớn vẫn gặp khó khăn trong việc tiếp cận khách hàng bằng ngôn ngữ thương hiệu dễ hiểu, xúc cảm và hiệu quả.

Chiến dịch Tiêu dùng Xanh 2025 được thiết kế để giải quyết trực diện thách thức này - bằng cách thu hẹp khoảng cách giữa “thương hiệu xanh” và “nhận thức xanh” trong cộng đồng người tiêu dùng. Với sự kết hợp giữa nền tảng truyền thông đa kênh và hệ thống điểm bán rộng khắp, chiến dịch tạo điều kiện để doanh nghiệp kể một câu chuyện thương hiệu thật - xanh và gắn bó với người tiêu dùng hơn bao giờ hết.

Trọng tâm của chiến dịch năm nay chính là chương trình “Thương hiệu xanh - Đậm sắc Việt”, tập trung vào việc hỗ trợ các doanh nghiệp, đặc biệt là các nhà cung ứng trong chuỗi phân phối Saigon Co.op, xây dựng một bản sắc thương hiệu mang tính bền vững. Không chỉ quảng bá sản phẩm, chiến dịch giúp doanh nghiệp kể một hành trình chuyển đổi xanh từ nguyên liệu, công nghệ sản xuất đến các tiêu chuẩn môi trường và trách nhiệm cộng đồng.

Mỗi doanh nghiệp tham gia được hỗ trợ xây dựng nội dung thể hiện “tính xanh” đặc trưng của thương hiệu mình và truyền tải qua nhiều nền tảng: báo in, báo điện tử, talkshow, video clip, mạng xã hội. Đặc biệt, mã QR được tích hợp trực tiếp tại hơn 800 điểm bán trong hệ thống Saigon Co.op, cho phép người tiêu dùng dễ dàng quét mã để xem video, hình ảnh, hoặc câu chuyện về hành trình xanh của sản phẩm ngay tại nơi mua sắm.

Đây không chỉ là một công cụ marketing hiện đại, mà còn là hình thức truyền thông minh bạch, giúp người tiêu dùng hiểu, tin và chọn lựa có trách nhiệm. Chính sự minh bạch này sẽ là yếu tố cốt lõi để định vị thương hiệu Việt trong kỷ nguyên tiêu dùng xanh toàn cầu.

Bắt đầu từ năm 2010, Chiến dịch Tiêu dùng Xanh do Báo Sài Gòn Giải Phóng phối hợp cùng Saigon Co.op tổ chức đã trở thành một trong những chương trình truyền thông vì môi trường có sức sống dài lâu nhất tại Việt Nam. Sau 16 năm, chiến dịch đã thực hiện hàng trăm chương trình lớn nhỏ với sự đồng hành của hơn 800 điểm bán hàng trên cả nước.

Mỗi năm là một chủ đề hành động mới: từ “Trường học xanh”, “Gia đình xanh”, “Chuyển động xanh”, đến nay là “Thương hiệu xanh - Đậm sắc Việt”. Điểm nhấn của năm 2025 là việc xây dựng và lan tỏa câu chuyện thương hiệu xanh, giúp doanh nghiệp không chỉ bán được sản phẩm mà còn khẳng định được bản sắc và cam kết môi trường trong mắt người tiêu dùng.

Ngoài ra, từ ngày 5/6 đến 30/6, chương trình “Trải nghiệm xanh cùng doanh nghiệp” sẽ đưa khách hàng tham quan trực tiếp các mô hình sản xuất xanh. Đây là cách truyền thông thực tế, giúp khách hàng không chỉ nghe – mà còn nhìn thấy và cảm nhận được sự đầu tư nghiêm túc của doanh nghiệp vào phát triển bền vững.

Xanh hóa thương hiệu - yêu cầu tất yếu trong thời kỳ hội nhập

Trong bối cảnh quốc tế ngày càng siết chặt tiêu chuẩn môi trường như cơ chế CBAM (EU), quy định phát thải tại Mỹ, Nhật, việc phát triển thương hiệu theo hướng xanh không còn là lựa chọn mà là yêu cầu bắt buộc nếu doanh nghiệp Việt muốn trụ vững và mở rộng thị phần toàn cầu.

Theo ông Nguyễn Ngọc Hòa, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh, việc truyền thông về các thương hiệu có cam kết xanh không chỉ giúp nâng cao ý thức xã hội mà còn đóng vai trò như một “tấm hộ chiếu xanh” cho hàng Việt, giúp vượt qua các rào cản kỹ thuật và tiêu chuẩn quốc tế khắt khe.

Báo cáo từ Ban tổ chức cho thấy, doanh số sản phẩm xanh tại hệ thống Saigon Co.op trong tháng 6 tăng 50% - 60%. Riêng năm 2024, chiến dịch thu hút hơn 7 triệu lượt tiếp cận, tăng gấp 7 lần so với năm đầu tiên. Qua đó, minh chứng rõ nét cho sự quan tâm ngày càng lớn từ người tiêu dùng với các sản phẩm thân thiện môi trường.

Trong vai trò đối tác đồng hành chiến lược, Saigon Co.op tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong trong việc phát triển hệ sinh thái bán lẻ xanh. Ông Nguyễn Ngọc Thắng - Phó Tổng Giám đốc Saigon Co.op chia sẻ: Chúng tôi xác định tiêu dùng xanh không chỉ là một chiến dịch ngắn hạn, mà là một phần chiến lược dài hạn trong xây dựng hệ thống phân phối hiện đại, xanh và nhân văn.

Khởi động chuỗi hoạt động thiết thực, Saigon Co.op mở màn bằng “Lễ hội mận hậu Sơn La” tại hơn 800 điểm bán trên cả nước. Năm nay, Co.opmart và Co.opXtra trực tiếp thu mua từ các đối tác liên kết với nông dân đạt chuẩn an toàn, dự kiến tiêu thụ 250 tấn mận hậu, tăng 20% so với cùng kỳ.

Mận hậu Sơn La năm nay được mùa, trái to, mọng nước, vị chát nhẹ đặc trưng. Saigon Co.op hỗ trợ đối tác bằng chương trình khuyến mãi và giá bán cạnh tranh nhất thị trường, nhằm đưa sản phẩm vùng cao chất lượng đến gần hơn với người tiêu dùng đô thị.

Tiếp nối là chương trình “Gia đình Việt - Đại sứ xanh” diễn ra từ ngày 12/6 đến 2/7, nhằm giới thiệu hàng loạt mặt hàng xanh, có chứng nhận OCOP, hữu cơ, bao bì thân thiện môi trường… đến đông đảo người tiêu dùng cả nước.

Chiến dịch Tiêu dùng Xanh không chỉ có ý nghĩa kinh tế, mà còn góp phần định hình phong cách sống mới: sống xanh, ưu tiên hàng Việt có nguồn gốc rõ ràng, chất lượng và trách nhiệm. Điều đó lý giải vì sao mã QR kể chuyện thương hiệu, dù chỉ là một chi tiết nhỏ, lại mang ý nghĩa lớn trong việc tạo dựng kết nối giữa người mua và thương hiệu.

Với tầm nhìn chiến lược và hành động cụ thể, Chiến dịch Tiêu dùng Xanh 2025 tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong việc kết nối giá trị truyền thông - sản xuất xanh - tiêu dùng có trách nhiệm.

Bài liên quan

Ứng dụng công nghệ để sản xuất nông nghiệp xanh

Ứng dụng công nghệ để sản xuất nông nghiệp xanh

Ngày 13/12/2025, Viện Nghiên cứu Ứng dụng xử lý môi trường (IET) phối hợp với Trung tâm Chứng nhận Phù hợp (QUACERT) - Bộ Khoa học Công nghệ tổ chức lớp bồi dưỡng, giới thiệu về Tiêu chuẩn TCVN, JAS, EU về nông nghiệp hữu cơ, sản xuất an toàn theo VietGAP và hướng dẫn sử dụng phần mền phục vụ cho công tác chứng nhận sản phẩm.
Tiêu chuẩn, thương hiệu và niềm tin: Ba phép thử lớn với nông nghiệp hữu cơ Việt Nam

Tiêu chuẩn, thương hiệu và niềm tin: Ba phép thử lớn với nông nghiệp hữu cơ Việt Nam

Từ những mô hình sản xuất cụ thể của hội viên Hiệp hội Nông nghiệp Hữu cơ Việt Nam đến góc nhìn của các hệ thống bán lẻ, nhập khẩu và phân phối, trong buổi chiều ngày 12/12, phiên chia sẻ của hội viên về hành trình làm nông nghiệp hữu cơ và thảo luận “Giải pháp thúc đẩy thương mại cho thị trường hữu cơ” cho thấy ba thách thức với nông nghiệp hữu cơ Việt Nam hiện nay: chuẩn mực chứng nhận, xây dựng thương hiệu và củng cố niềm tin với thị trường.
Trao chứng nhận hữu cơ PGS cho các hợp tác xã ở tỉnh Phú Thọ và Sơn La

Trao chứng nhận hữu cơ PGS cho các hợp tác xã ở tỉnh Phú Thọ và Sơn La

Trung tâm Nông nghiệp hữu cơ, Viện Quản lý đất đai và Phát triển nông thôn, Trường Đại học Lâm nghiệp đã triển khai hoạt động trao chứng nhận cho các Hợp tác xã ở tỉnh Phú Thọ và Sơn La. Đây là kết quả của hoạt động hỗ trợ các Hợp tác xã hoàn thiện hồ sơ, giám sát, kiểm tra và thanh tra các vườn đăng ký chứng nhận PGS hữu cơ.
Đẩy mạnh cơ cấu nông nghiệp theo hướng phát triển xanh, hữu cơ, tuần hoàn

Đẩy mạnh cơ cấu nông nghiệp theo hướng phát triển xanh, hữu cơ, tuần hoàn

Tại Hội nghị Thủ tướng Chính phủ đối thoại với nông dân năm 2025, nhiều ý kiến đề nghị Chính phủ có cơ chế, chính sách tín dụng và ưu đãi thuế để hỗ trợ vốn cho nông dân, hợp tác xã đầu tư vào nông nghiệp công nghệ cao, hữu cơ, tuần hoàn, phát thải thấp. Đây được coi là hướng đi quan trọng nhằm nâng cao giá trị nông sản, bảo vệ môi trường và phát triển nông nghiệp bền vững.
Không khí lạnh tăng cường, thời tiết Hà Nội mưa rét xuống đến 9 độ C

Không khí lạnh tăng cường, thời tiết Hà Nội mưa rét xuống đến 9 độ C

Dự báo thời tiết miền Bắc sắp đón không khí lạnh mạnh tăng cường, trời rét đậm, thời tiết Hà Nội mưa, rét nhất xuống đến 9 độ C.
Hành trình Việt Nam "vươn mình" thành cường quốc xuất khẩu gạo

Hành trình Việt Nam "vươn mình" thành cường quốc xuất khẩu gạo

Hành trình của Việt Nam từ một quốc gia nông nghiệp thiếu lương thực đến cường quốc xuất khẩu gạo là một câu chuyện đầy cảm hứng về sự chuyển mình mạnh mẽ, vượt qua khó khăn, và tận dụng tiềm năng sẵn có. Đó là kết quả của sự nỗ lực không ngừng nghỉ, từ những chính sách táo bạo của nhà nước đến sự cần cù, sáng tạo của người nông dân.

CÁC TIN BÀI KHÁC

Làm chủ công nghệ biển, đất nước mới có thể trở thành một quốc gia mạnh về biển và giàu từ biển

Làm chủ công nghệ biển, đất nước mới có thể trở thành một quốc gia mạnh về biển và giàu từ biển

GS.TS Mai Trọng Nhuận, nguyên Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội, cho rằng chỉ khi tiếp cận toàn bộ chuỗi hoạt động biển bằng tư duy xanh, tuần hoàn và carbon thấp, đồng thời đưa người Việt làm chủ công nghệ biển, đất nước mới có thể trở thành một quốc gia mạnh về biển và giàu từ biển.
Chọn tạo được đàn gà ác có chất lượng di truyền cao

Chọn tạo được đàn gà ác có chất lượng di truyền cao

Gà ác (Gallus gallus domesticus Brisson) là giống gà bản địa quý, được nuôi phổ biến tại đồng bằng sông Cửu Long, đặc biệt là Trà Vinh (nay là tỉnh Vĩnh Long).
Quảng Trị: Tập huấn chuyển giao kỹ thuật sấy nguyên liệu song mây sử dụng năng lượng mặt trời

Quảng Trị: Tập huấn chuyển giao kỹ thuật sấy nguyên liệu song mây sử dụng năng lượng mặt trời

Viện Nghiên cứu công nghiệp rừng phối hợp với Trung tâm Khuyến nông Quảng Trị vừa tổ chức lớp tập huấn, đào tạo cho các hộ gia đình và cơ sở chế biến chế biến mây mô hình “chuyển giao kỹ thuật sấy nguyên liệu song mây sử dụng năng lượng mặt trời tại các hộ gia đình và cơ sở chế biến”…
Tưới thông minh - Giải pháp xanh cho vùng hạn mặn Vĩnh Long

Tưới thông minh - Giải pháp xanh cho vùng hạn mặn Vĩnh Long

Nhóm tác giả đến từ các trường đại học và viện nghiên cứu tại TP. Hồ Chí Minh đã phát triển thành công mô hình tưới tự động tiết kiệm nước cho sản xuất rau hữu cơ tại xã Ba Tri (tỉnh Bến Tre trước đây), tỉnh Vĩnh Long, góp phần ứng phó hiệu quả với biến đ
Cải tạo cát san hô ở các đảo xa bờ thành đất trồng rau

Cải tạo cát san hô ở các đảo xa bờ thành đất trồng rau

Một nhóm nhà nghiên cứu trong nước đã ứng dụng công nghệ sinh học để cải tạo cát san hô nghèo dinh dưỡng ở các đảo xa bờ thành nền đất trồng rau hiệu quả.
Châu Âu khám phá tiềm năng phân bón từ côn trùng: Thúc đẩy nông nghiệp bền vững và tự chủ chiến lược

Châu Âu khám phá tiềm năng phân bón từ côn trùng: Thúc đẩy nông nghiệp bền vững và tự chủ chiến lược

Nhân Ngày Đất Thế giới, châu Âu đang tập trung vào mục tiêu xây dựng nền tảng đất đai khỏe mạnh cho hệ thống lương thực, đồng thời tìm kiếm các phương pháp đổi mới để giải quyết những thách thức then chốt trong sản xuất nông nghiệp.
Những yếu tố quyết định việc sử dụng kháng sinh trong chăn nuôi gia cầm tại Việt Nam

Những yếu tố quyết định việc sử dụng kháng sinh trong chăn nuôi gia cầm tại Việt Nam

Ngành chăn nuôi gia cầm Việt Nam đang trên đà phát triển với lượng tiêu thụ thịt gà bình quân đầu người tăng từ 5,6 kg năm 2015 lên 17,3 kg năm 2023; song đi kèm với đó là tình trạng lạm dụng kháng sinh vẫn phổ biến.
Bắc Ninh: Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong hoạt động sản xuất

Bắc Ninh: Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong hoạt động sản xuất

Nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, nhiều địa phương của tỉnh Bắc Ninh đã mạnh dạn ứng dụng khoa học – công nghệ vào sản xuất, tạo chuyển biến tích cực và hướng tới những sản phẩm đạt chuẩn cao.
Lâm Đồng: Xã Đức An đẩy mạnh phát triển nông nghiệp công nghệ cao, nhiều mô hình hiệu quả

Lâm Đồng: Xã Đức An đẩy mạnh phát triển nông nghiệp công nghệ cao, nhiều mô hình hiệu quả

Những năm gần đây, xã Đức An, tỉnh Lâm Đồng được xem là một trong những địa phương có bước chuyển mạnh mẽ trong phát triển nông nghiệp công nghệ cao (NNCNC). Từ xây dựng mô hình sản xuất theo tiêu chuẩn, mở rộng diện tích ứng dụng công nghệ, đến phát triển các hợp tác xã và chuỗi liên kết, địa phương đã đạt nhiều kết quả tích cực, tạo nền tảng quan trọng cho mục tiêu phát triển nông nghiệp hiện đại, bền vững trong giai đoạn 2026-2030.
Viettel Post Lâm Đồng: Chia sẻ “Nền tảng công nghệ, cung cấp giải pháp nguồn hàng Quốc tế và xuất khẩu nông sản”

Viettel Post Lâm Đồng: Chia sẻ “Nền tảng công nghệ, cung cấp giải pháp nguồn hàng Quốc tế và xuất khẩu nông sản”

Sở Công Thương tỉnh Lâm Đồng phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) vừa tổ chức hội nghị “Thúc đẩy Thương mại điện tử xuyên biên giới và liên kết vùng Lâm Đồng 2025”.
Indonesia sẽ sớm thương mại hóa nhiên liệu máy bay (SAF) từ dầu cọ

Indonesia sẽ sớm thương mại hóa nhiên liệu máy bay (SAF) từ dầu cọ

Từ một nước sản xuất dầu cọ thô hàng đầu thế giới, Indonesia đang đặt mục tiêu trở thành trung tâm toàn cầu về nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) có nguồn gốc từ dầu cọ.
Giống chuối lai mới được đưa vào thử nghiệm có khả năng kháng bệnh TR4

Giống chuối lai mới được đưa vào thử nghiệm có khả năng kháng bệnh TR4

Sau tám năm ròng rã tnghiên cứu và thụ phấn cho hơn 15 triệu bông hoa, các nhà khoa học đã tìm ra những giống chuối lai có khả năng kháng bệnh TR4 vượt trội.
XEM THÊM
Based on MasterCMS Ultimate Edition 2025 v2.9
Quay về đầu trang
Giao diện máy tính